ฟังเพลงเป็นธรรม--That's what friends are for




ครูบาอาจารย์เรา ท่านนำเพลงนี้มาให้ฟัง แล้วตั้งคำถาม ว่ามองเห็นอะไรบ้าง เพื่อนที่ดีที่สุดของเรา คือใคร เพื่อนที่จะอยู่เคียงข้างเราทั้งในยามสุขและทุกข์ ทำหน้าที่เพื่อนแท้จริงๆ....ใช่มนุษย์ตัวเป็นๆ หรือเปล่า อย่างที่ปรากฏในเนื้อเพลงว่า


In good times, in bad times
I'll be on your side forever more
That's what friends are for


ใครกันที่จะอยู่กับเราในทุกยาม...คำตอบนั้น คือ ลมหายใจไงล่ะ ยามสุข เค้าก็อยู่กับเรา ยามทุกข์เค้าก็อยู่กับเรา แต่เราเห็นเขาไหม....ถ้าเราเห็นเขา เกาะกุมเขาไว้ โดยเฉพาะในยามทุกข์ จิตของเราก็จะมีหลัก มีที่พึ่ง ไม่ถูกอารมณ์เศร้า เหงา ทุกข์ พัดพาไป ยามสุข เราก็จะมีหลักยึด ไม่ถูกคลื่นแห่งความหลงพัดออกไปไกล อย่างที่พระท่านว่า ให้รักษาจิตไว้กับกาย กายก็คือลมหายใจนี่ล่ะ เพราะลมหายใจก็คือส่วนหนึ่งของกาย

เราทุกคนมีเพื่อนแท้ที่เป็นที่พึ่งได้อยู่กับเราเสมอ นับแต่เกิดจนตาย 
แต่วันนี้...เรากุมมือเพื่อนของเราหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น